อันซีน พนมดงรัก

Unseen พนมดงรัก ..
.. ถ้าจะพูดถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในประเทศไทย .. ทุกคนน่าจะนึกถึง เขาใหญ่ ดอยสุเทพ ปาย จันทบุรี กาญจนบุรี ชุมพร ฯลฯ .. แต่ถ้าจะพูดถึงจังหวัดสุรินทร์นั้น น่าจะคิดถึงภาพ เกษตรกรรม ทุ่งนา แห้งแล้ง ปราสาทเก่าๆไม่กี่หลัง ..
.. หลังจากเสร็จภาระกิจงานแต่งเพื่อนเมื่อเช้านี้ ที่เมืองสุรินทร์ ก็ได้เวลาที่จะเดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ ที่ อ.ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา คือ อ.พนมดงรัก ที่พึ่งได้เดินทางมาประจำอยู่ที่นี่ ก่อนหน้านี้ เพียงแค่ สองสัปดาห์ และตลอดชีวิต ก็ไม่เคยมีโอกาสได้มาแถวนี้เลย .. ทำให้ตื่นเต้น เพราะที่แห่งนี้เพิ่งผ่านเหตุการณ์รุนแรง ทหารทั้งสองฝ่ายปะทะแก่งแย่งมรดกโลก อย่างปราสาทตาเมือน ปราสาทตาควาย แล้วก็ตั้งอยู่ไม่ไกลที่ทำงานมากนัก .. วันนี้เหมาะเหลือเกิน ที่เราจะแวะเข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศในสถานที่ดังกล่าว ก่อนเข้าที่พักเตรียมตัวทำงาน .. เป้าหมายแรกคือ "ปราสาทตาควาย" เพราะเห็นป้ายบอกทาง ก่อนถึงที่ทำงานประมาณ สิบกว่ากิโลเมตร .. พอถึงแยกเป้าหมาย ก็ตีไฟเลี้ยวเข้า พร้อมกับความประหม่านิดๆ ขับเข้าไปเรื่อยๆ จากที่มีบ้านคน ก็ค่อยๆหายไป ทีละหลัง เหลือแต่ความเปล่าเปลี่ยว เงียบสงัด สองข้างทางเต็มไปด้วย สวนยางพารา บรรยากาศเย็นฉ่ำเพราะวันนี้ฟ้าครึ้ม เหมือนฝนจะตก
.. แม้แต่ มอร์เตอร์ไซค์คันเดียว ก็ไม่มีสวนออกมาให้เห็น คนกรีดยางอยู่ไหน หนทางมีทั้งขึ้นสูง ลงต่ำ คดเคี้ยว .. จนผ่านไปประมาณสิบกิโลเมตร ก็มี ด่านสกัด พร้อมทหารติดอาวุธ สองนาย และอยู่ในป้อมอีกหนึ่งนาย .. ทั้งสองมีสีหน้า ตื่นเต้น แปลกใจ ระวังตัวมากขึ้น .. จนหลังจากการสนทนาของเรา ดูเหมือนทั้งสองจะรีแล็กซ์มากขึ้น .. ผมเข้าไปอีกไม่ได้แล้วครับ ด่านนี้จะเปิดให้เข้าออกในเวลา 09.00-15.00 น. ผมมาช้าไปครึ่งชั่วโมง แต่ก็ยังได้ชักภาพเป็นที่ระลึก .. วันนี้คงแห้ว ขากลับจะลองเข้าวัด เขาโต๊ะ เพราะขามามีป้ายบอกว่า มีรอยพระพุทธบาท และบ่อน้ำทิพย์ น่าจะตั้งอยู่ในวัดให้ได้ชื่นชมกันง่ายๆ
.. แต่พอไปถึง ก็ต้องทึ่งกับการแกะสลักหิน ของช่างแกะสลักชาวกัมพูชา ที่ปราณีตหินเป็นลวดลายสวยงามแต่เพียงผู้เดียว อย่างไม่น่าเชื่อ .. เหลือบไปที่สระน้ำ เห็นพระรูปหนึ่ง กำลังนั่งอยู่ในกระโจมริมสระน้ำ จึงได้เข้าไปนมัสการ พูดคุย .. ทีนี้ล่ะ ความตื่นเต้นก็เกิดขึ้น .. หลวงพี่แพลล ถามว่า อยากไปดู รอยพระพุทธบาท กับบ่อน้ำทิพย์ไหม .. ครับผม ไหนๆก็มาแล้ว อาตมาจะอาสาพาไป .. โอ้วว หลวงพี่ออกตัวขนาดนี้ ไม่ไปก็เสียมารยาทสิครับ .. ครับผม งั้นหลวงพี่นำหน้าเลยครับ .. งั้นสตาร์ทรถ อ้าวว ต้องเอารถไปเหรอครับ .. ใช่ เดินไปไม่ถึงหรอก .. โอเคครับ งั้นนิมนต์หลวงพี่ครับ
.. เราทั้งสอง ขับรถเข้าไปในป่าหลังวัด ด้วยเส้นทางคดงอ แคบ โขดหิน ชัน จนน่ากลัว .. สองข้างทางเป็นป่า ต้นไม้ใหญ่น้อยเต็มไปหมด เสียงก้อนหินขูดท้องรถ ผนวกกับ กิ่งไม้สีกับประตูรถ ทำให้หลวงพี่ รู้สึกอึดอัด เกรงใจ .. รถผมใช้งานแบบนี้บ่อยครับหลวงพี่ ขนนักกีฬาเอย ขนของย้ายบ้านเอย แค่นี้สบายมากครับ .. ทำให้หลวงพี่แพลล กลับมาคุยกับเราต่อ .. จนถึงลานหิน กว้างๆ กลางป่าใหญ่ติดกัมพูชา .. โอ้โห .. นี่มันอะไรกันนี่ ทำไมที่นี่ไม่มีนักท่องเที่ยวเลย ทั้งที่มัน สวยงามมากๆ มีหินก้อนใหญ่วางทับซ้อนกัน สลับกันเป็นเขาวงกฏ ข้างบนเป็นรอยพระพุทธบาท พร้อมต้นไม้ใหญ่เงียบสงบ
.. นี่แหละเป็นที่ถ่ายทำหนังของ จาพนม แหละโยม .. หลวงพี่โปรโมท .. ออ ครับ .. เดินดูให้ทั่วไป อาตมาจะถ่ายรูปให้ .. ในป่าอันกว้างใหญ่ มีแค่ผม กับหลวงพี่แพลล เท่านั้น เสียงนกรัอง ประสานกับเสียงชัตเตอร์ แชะ แชะ ที่หลวงพี่กดให้ ช่วยให้หายวังเวง .. โอเค ตรงนี้ดูหมดแล้วนะ ขึ้นรถ .. ไปไหนอีกล่ะ หลวงพี่ .. บ่อน้ำทิพย์ โยม ป่ะ อีกนิดเดียว .. แล้วก็ต้องแยกจากทางเดิมที่มาจากวัดไปอีกทาง เพื่อไปสัมผัส บ่อน้ำที่ไม่เคยเหือดแห้ง เป็นที่เชื่อถือของชาวบ้าน ในการชำระร่างกาย ดื่มกิน เพื่อเป็นสิริมงคล และรักษาโรค .. ไปไม่ถึงครับ ทางชัน ต้องจอดรถทิ้งไว้ แล้วเดินขึ้นไปอีกหน่อย .. แล้วก็ไดัมาแชะภาพ จากหลวงพี่แพลล ผู้ใจดี มาฝากทุกท่าน ที่ติดตามอ่าน .. ก่อนที่หลวงพี่จะบอกว่า อาตมาได้เวลาปฏิบัติภาระกิจสงฆ์แล้วล่ะ

.. เรากลับกันเถอะ .. ระหว่างทางกลับก็ได้พูดคุยไถ่ถามซึ่งกันและกัน จนรู้ที่มาที่ไปของกัน พอสมควร หลวงพี่พูดภาษเขมรเดียวกันกับผมครับ เราจึงเข้ากันได้เร็ว .. หลังจากส่งท่านเสร็จ ก็กราบลา และสัญญาว่าจะมาเล่นใหม่ .. หัวใจผมพองโต สดชื่น ประทับใจ .. ตั้งแต่ ภูมิประเทศที่ผมคิดว่าไม่มีในสุรินทร์ ต้องไปแถวภาคเหนือ ภาคตะวันออก .. และที่สำคัญ ผมตั้งใจจะไปดูปราสาท แต่สิ่งที่ผมได้เจอ .. คือผมไม่เคยรู้ เคยเห็นมาก่อนเลย .. ทำให้ผมเหมือนได้รับพลัง มีเพื่อน เจออะไรใหม่ๆที่ไม่คาดคิด .. ผมนึกว่า ผมกลับมาจากเที่ยว จันทบุรี ซะอีก .. แต่ที่นี่ ยังเป็นธรรมชาติ ไม่มีนักท่องเที่ยว .. มีแค่ผม กับหลวงพี่ใจดี เท่านั้นเอง .. เอ่ออ แล้วถ้าใครอยากจะมาเที่ยวชมที่นี่ ผมอาสาเป็นไกด์แทนหลวงพี่ได้เลยนะครับ .. คราวหน้า พบกันที่ปราสาทตาควาย ที่จะต้องไปให้ถึง รวมถึงปราสาทตาเมือน ที่เลยที่ทำงานไปหน่อย .. วันนี้อิ่มกับธรรมชาติแล้วครับ ฝนกำลังจะตก ลมกรรโชกแรง บ้านพักเก่าๆ ผมต้องลงไปข้างล่างก่อนครับ .. หวังว่า สิ่งที่เล่าให้ฟังในวันนี้ จะมีประโยชน์กับการท่องเที่ยวของที่นี่ และเป็นข้อมูลให้กับ ผู้ที่ชอบท่องเที่ยวกับธรรมชาติ ไม่มากก็น้อย นะครับ .. ไปล่ะ หลบฝนก่อน บ้านรั่ว ..